ford-ranger-5
Tuy hộp số tự động ngày càng trở nên phổ biến thế nhưng nhiều người vẫn thích hộp số sàn trên xe hơi  Ảnh minh họa

Hộp số sànsố tự động đã không còn xa lạ với các tài xế trên toàn thế giới. Ngày nay, nhiều mẫu xe hiện đại đã hoàn toàn loại bỏ phiên bản số sàn thế nhưng nhiều mẫu xe hơi, siêu xe vẫn lựa chọn loại hộp số “phức tạp” này.

Hộp số sàn và hộp số tự động đều dùng vào mục đích thay đổi tỉ số truyền, nhằm thay đổi tốc độ vòng bánh răng ở các bánh xe chủ động của ô tô. Từ đó, giúp thay đổi tốc độ xe cho phù hợp với sức cản bên ngoài. Để xe chuyển động được, gia tốc xe phải lớn hơn các sức cản trong khi chuyển động như như sức lăn, sức cản gió và sức cản trên đường dốc. Xe sử dụng hộp số sàn sẽ có bàn đạp côn (bàn đạp ngắt ly hợp hộp số sàn) còn xe sử dụng hộp số tự động sẽ chỉ có bàn đạp ga và phanh.

nguoi-moi-lai-nen-di-xe-so-san-se-an-toan-hon-so-t
Trên xe số sàn sẽ có thêm bàn đạp côn (bàn đạp ngắt ly hợp hộp số sàn) còn xe sử dụng hộp số tự động sẽ chỉ có bàn đạp ga và phanh

Sự khác biệt chủ yếu giữa hộp số tự động và hộp số sàn nằm ở chỗ: Hộp số sàn phải thao tác bằng tay, điều khiển hệ thống ly hợp (côn), dẫn tới thay đổi việc gài các bánh răng để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động). Trong khi đó, hộp số tự động sử dụng hệ thống cơ khí tự động (và điện tử), thực hiện việc tạo ra giá trị tỷ số truyền khác nhau, thông qua hệ thống bánh răng hành tinh, sẽ đảm nhiệm tất cả các nhiệm vụ phức tạp.

Dưới đây là video hướng dẫn cách bạn phân biệt sự khác nhau giữa số sàn và số tự động:

 Nguồn: Youtube